วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Introduce myself

สำนวนที่ในการแนะนำตนเอง (Introducing Oneself)เวลาพบกันครั้งแรก
ก่อนที่จะแนะนำชื่อตัวเอง ควรพูดว่า May I introduce myself?มีความหมายว่า "ผม/ดิฉันขอแนะนำตัวเอง" เพื่อเป็นการแสดงมารยาท แล้วตามด้วยชื่อ
เช่น May I introduce myself?
My name is Wichai.(ผมขอแนะนำตัวเอง ผมชื่อวิชัยครับ)
May I introduce myself? My name is Jenny.(ดิฉันขอแนะนำตัวเอง ดิฉันชื่อเจ็นนี่ค่ะ)เมื่อแนะนำตัวเอง ไม่ต้องมี Miss, Mr. หรือ Mrs. นำหน้าชื่อ ให้บอกชื่อเฉย ๆ
เช่นMay I introduce myself? My name is Wichai. (ไม่ใช่ Mr. Wichai)May I introduce myself?
My name is Jenny. (ไม่ใช่ Miss Jenny)หรือMrs. Naree : What's your name?Mrs. Linda : My name's Linda.
สำนวนที่มักจะใช้ตอบรับการแนะนำตนเอง คือGlad to meet you. (ยินดีที่พบคุณ)
Nice to meet you. (ยินดีที่พบคุณ)Pleased to meet you. (ยินดีที่พบคุณ)
Very happy to know you. (ยินดีมากที่รู้จักคุณ)
สำนวนที่มักจะใช้เมื่อต้องลาจากกันหลังจากรู้จักกันแล้ว คือI'm glad to have met you. (ผม/ดิฉันยินดีที่ได้พบคุณ)
I've enjoyed meeting you too. (ผม/ดิฉันพอใจมากที่ได้พบคุณเช่นกัน)
สำนวนที่ใช้ในการแนะนำบุคคลให้รู้จักกัน (Introducing Someone)
1. วิธีแนะนำบุคคลให้รู้จักกันธรรมเนียมฝรั่งเกี่ยวกับการแนะนำให้รู้จักกันมี ดังนี้
1.1 คนที่ถูกแนะนำให้รู้จักจะถูกเอ่ยชื่อทีหลัง เช่น ถ้าต้องการแนะนำ Jim ให้รู้จักกับ Peter ผู้แนะนำจะต้องพูดว่า"Peter, this is Jim." หรือ "Peter, Jim."
1.2 ควรแนะนำผู้ชายให้รู้จักกับผู้หญิง โดยเอ่ยชื่อผู้หญิงก่อน เช่น"Mary, this is John.""Mrs. Arunee, this is Mr. Udom."
1.3 ควรแนะนำคนที่มีอาวุโสน้อยกว่าให้รู้จักกับคนที่มีอาวุโสมากกว่า โดยเอ่ยชื่อคนที่มีอาวุโสมากกว่าก่อน เช่น"Mr. Prasit, this is Suda.""Mrs. White, this is Robert."
1.4 สำหรับคนในวัยเดียวกันและเพศเดียวกัน ผู้แนะนำให้รู้จักจะเอ่ยชื่อใครก่อนก็ได้ แต่ตามปกติ มักจะแนะนำหญิงสาวที่ยังไม่แต่งงานให้รู้จักกับหญิงที่แต่งงานแล้ว และแนะนำผู้ที่มียศ ตำแหน่งต่ำกว่าให้รู้จักกับผู้ที่มียศ ตำแหน่งสูงกว่า เช่น"Nancy, this is Jane.""Mrs. Malee, this is Miss Suda."
2. สำนวนที่มักจะใช้แนะนำบุคคลอื่น คือMay I introduce you to Miss Arunee. (ผมขอแนะนำให้คุณรู้จักกับคุณอรุณี)May I introduce Miss Arunee. (ผมขอแนะนำคุณอรุณี)May I present you to Miss Arunee. (ผมขอแนะนำให้คุณรู้จักกับคุณอรุณี)May I present Miss Arunee. (ผมขอแนะนำคุณอรุณี)Do you know Miss Arunee? (คุณรู้จักคุณอรุณีไหม)Have you met Miss Arunee? (คุณเคยพบกับคุณอรุณีแล้วหรือยัง)
3. ใช้สำนวน How do you do? ทักทายกัน เมื่อมีการแนะนำให้รู้จักกัน เมื่อฝ่ายหนึ่งกล่าวว่า
How do you do? อีกฝ่ายหนึ่งจะตอบว่า How do you do? เช่นกัน
ถ้าต้องการแสดงความเป็นกันเอง อาจจะทักทายกันด้วย Hello หรือ Hi ก็ได้ เช่นJohn : Nancy, may I introduce you to Jenny.Nancy : How do you do? (หรือ Hello. / Hi.)Jenny : How do you do? (หรือ Hello. / Hi.)
4. สำนวนที่มักจะใช้ตอบรับเมื่อมีการแนะนำให้รู้จักกัน คือGlad to meet you. (ยินดีที่พบคุณ)Nice to meet you. (ยินดีที่พบคุณ)Pleased to meet you. (ยินดีที่พบคุณ)Very happy to know you. (ยินดีมากที่รู้จักคุณ)
5. สำนวนที่มักจะใช้เมื่อต้องลาจากกันหลังจากรู้จักกันแล้ว คือI'm glad to have met you. (ผม/ดิฉันยินดีที่ได้พบคุณ)I've enjoyed meeting you too. (ผม/ดิฉันพอใจมากที่ได้พบคุณเช่นกัน)

1 ความคิดเห็น: